ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 7 เซนต์ขณะจับตาหารือหน้าผาการคลังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 29, 2012 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับลงเมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีความระมัดระวังเกี่ยวกับทางออกที่อาจจะมีขึ้นจากการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ระหว่างผู้นำทางการเมืองสหรัฐเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดลบ 7 เซนต์ หรือ 0.08% แตะที่ 90.80 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในสัปดาห์นี้ ราคาพุ่งขึ้น 2.14 ดอลลาร์ หรือ 2.41%

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลดลง 18 เซนต์ หรือ 0.16% ที่ 110.62 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่สัญญาดีดตัวขึ้น 1.65 ดอลลาร์ หรือ 1.51% ในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้พบปะกับกลุ่มผู้นำในสภาคองเกรสจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 ม.ค.2556

ทั้งนี้ หากไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ มาตรการลดรายจ่ายและปรับขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่าจะฉุดเศรษฐกิจสหรัฐให้เข้าสู่ภาวะถดถอย

นักลงทุนยังคงมีความระมัดระวังก่อนความพยายามครั้งสุดท้ายของสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐเพื่อเลี่ยงหน้าผาทางการคลัง ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายยังคงเบาบาง

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงเล็กน้อย 586,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ธ.ค. โดยลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เป็นการลดลงเพียงเล็กน้อยและสต็อกน้ำมันสหรัฐยังคงมีปริมาณค่อนข้างมาก

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 2.42 ล้านบาร์เรลและสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 3.78 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ