ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดร่วงทั่วทั้งกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (2 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั่วทั้งกระดานในการเปิดการซื้อขายวันแรกของปี 2556

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 7.5 เซนต์ หรือ 1.07% ปิดที่ 6.9075 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดรูดลง 22.75 เซนต์ หรือ 2.92% แตะที่ 7.5525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 17.25 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 13.9225 ดอลลาร์/บุชเชล

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลงอย่างมากในการซื้อขายวันแรกของปี

ขณะที่ตลาดข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวอย่างอ่อนแรง แม้ว่าจะได้รับแรงหนุนจากข้อตกลงด้านงบประมาณที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเพื่อหลีกเลี่ยงหน้าผาการคลังก็ตาม

ขณะเดียวกัน จากสภาพอากาศที่เหมาะสมในอเมริกาใต้ ทำให้เทรดเดอร์ยังคาดการณ์ปริมาณผลผลิตข้าวโพดบราซิลไว้ที่เกือบ 70 ล้านตัน ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

ทั้งนี้ ตลาดข้าวสาลีได้รับอิทธิพลจากแรงกดดันการเทขายเมื่อคืนนี้ เนื่องจากผู้ส่งออกข้าวสาลีสหรัฐคาดการณ์ว่า จะบรรลุข้อตกลงทั้งกับอิรักและซีเรียในการประมูลข้าวสาลี 50,000 ตัน และข้าวสาลีพันธุ์ soft wheat จำนวน 100,000 ตัน ตามลำดับ

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงจากดอลลาร์ที่แข็งค่า แม้ว่าจะได้รับแรงหนุนจากภายนอกตลาดก็ตาม เทรดเดอร์ส่วนหนึ่งยังมีมุมมองว่าตัวเลขประมาณการปริมาณถั่วเหลืองในบราซิลและอาร์เจนตินาโดย USDA ในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ที่ 81 ล้านตัน และ 55 ล้านตัน ตามลำดับนั้น ค่อนข้างสูงเกินไป แต่เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศที่เหมาะสมเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เทรดเดอร์บางรายคาดการณ์ปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลเหนือระดับ 81 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ