ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลง 63 เซนต์ หวั่นกฏหมายการคลังไม่ช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ร่วงลง 63 เซนต์ แตะที่ 92.49 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.38 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า กฎหมายงบประมาณที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามบังคับใช้ในวันนี้ จะไม่สามารถกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่ใช้พลังงานรายใหญ่สุดของโลก

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 167 ผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย หลังจากที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตสามารถประนีประนอมกันได้ในรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว และในวันนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) คงคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐไว้ที่ 2.2% ในปี 2556 และได้ลดความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังมีข้อตกลงหน้าผาการคลัง

S&P เปิดเผยว่าการบรรลุข้อตกลงของสภาคองเกรสเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังแทบไม่ส่งผลต่อแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ซึ่งยังคงอยู่ในเชิงลบ แม้ว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจจะช่วยหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยังคงเปราะบาง ซึ่งแนวโน้มอันดับเครดิตสหรัฐในเชิงลบ หมายความว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะถูกปรับลดอันดับเครดิตลงอีก

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ธ.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ