ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดลบ ขณะข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2013 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 6.8925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดปรับตัวสูงขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.03% แตะที่ 7.555 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 13.865 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดได้รับอิทธิพลจากแรงกดดันการเทขายจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น

ขณะเดียวกัน ภาวะผลผลิตในอาร์เจนตินาและบราซิลยังจัดว่าน่าพึงพอใจในปีการเก็บเกี่ยวปัจจุบัน ซึ่งสร้างแรงกดดันให้แก่ราคาข้าวโพดในตลาด

แรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลในตลาดข้าวสาลีหลังสัญญาร่วงลงนั้น ถูกบดบังจากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น

สำหรับข้อมูลอุปสงค์ที่ย่ำแย่จากอียิปต์สร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดข้าวสาลีเช่นกัน โดยอียิปต์ระบุว่า ประเทศมีอุปทานข้าวสาลีเพียงพอจนถึงวันที่ 17 มิ.ย. และคาดว่ายอดนำเข้าข้าวสาลีของอียิปต์จะลดลงสู่ระดับ 3.8 ล้านตัน ลดลงจากตัวเลขประมาณการครั้งก่อน 1 ล้านตัน

ด้านภาวะการซื้อขายในตลาดถั่วเหลืองเป็นไปอย่างซบเซา ภายหลังจีนยังเลิกการสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐอีก 315,000 ตัน สำหรับปีการตลาดปัจจุบัน

นอกจากนี้ ฤดูกาลเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในบราซิลได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ขณะนี้เป็นที่น่าพอใจ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งเชื่อว่า อุปสงค์ถั่วเหลืองจะค่อยๆเปลี่ยนไปอยู่ที่อเมริกาใต้ อันเนื่องมาจากราคาถั่วเหลืองที่ถูกกว่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ