ภาวะตลาดน้ำมันวิตกเจรจาเพดานหนี้สหรัฐ ถ่วงน้ำมัน WTI ปิดลบ 4 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2013 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสสหรัฐ อาจจะไม่ราบรื่น นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานยอดส่งออกที่หดตัวลงของเยอรมนี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 93.15 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 93.80 - 92.67 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ขยับขึ้น 54 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 111.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากหลังจากกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า คำสั่งซื้อภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนพ.ย.2555 ลดลง 1.8% หลังจากที่พุ่งขึ้น 3.8% ในเดือนต.ค. อันเนื่องมาจากคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ร่วงลง และเมื่อเทียบกับช่วงเดือนพ.ย. 2554 คำสั่งซื้อภาคการผลิตของเยอรมนี อ่อนแรงลง 1.0%

นักลงทุนยังคงจับตาดูการหารือประเด็นการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐ หลังจากที่รัฐสภาเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงหน้าผาทางการคลังได้เป็นผลสำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลที่ว่าสหรัฐจะเผชิญปัญหาสำคัญต่อไปในการเจรจาแนวทางปรับเพิ่มเพดานหนี้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WT ได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า การขยายท่อส่งน้ำมันซีเวย์ของสหรัฐจะเสร็จสิ้นในวันศุกร์ที่ 11 ม.ค. ซึ่งการขยายท่อส่งน้ำมันแห่งนี้จะทำให้กำลังในการจัดส่งน้ำมันดิบออกจากตลาดกลางทวีปใกล้เมืองคุชชิงในรัฐโอกลาโฮมา ไปยังโรงกลั่นน้ำมันแถบชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐได้มากยิ่งขึ้น และจะช่วยลดภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดใกล้เมืองคุชชิง ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบตามสัญญาในตลาด NYMEX

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ม.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในช่วงค่ำวันพุธตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ