ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2013 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น แต่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลงเล็กน้อยจากปัจจัยสภาพอากาศและวิตกด้านอุปสงค์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดปรับตัวสูงขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 6.8875 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดขยับลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.1% แตะ 7.505 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ปิดปรับตัวลง 2 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 13.865 ดอลลาร์/บุชเชล

สำหรับตลาดข้าวสาลี ปัจจัยสภาพอากาศถือเป็นปัจจัยเชิงลบในระยะสั้น จากคาดการณ์ว่าจะมีพายุอีกชุดหนึ่งก่อตัวขึ้นรัฐเท็กซัสภายในกลางสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าพายุดังกล่าวจะทำให้เกิดฝนที่ตกลงมากอย่างหนักบริเวณตอนกลางของรัฐเท็กซัสซึ่งคาดว่าจะมาพร้อมกับอุทกภัย ขณะเดียวกันจะมีฝนจะพัดเข้าในรัฐโอกลาโฮมา และจะพัดต่อไปยังพื้นที่ทางตะวันออกในเขตคอร์นเบลท์ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูความชุ่มชื้นของดิน

นักวิเคราะห์บางส่วนระบุว่า ผู้ซื้อข้าวสาลีกำลังมีอุปทานที่เหมาะสมในขณะนี้ จึงมีความเสี่ยงว่าจะเกิดการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ในรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งจะเปิดเผยในวันศุกร์

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและแดนลบ เนื่องจากเทรดเดอร์ปรับโพสิชันก่อน USDA เปิดเผยรายงานในวันศุกร์นี้ ขณะเดียวกันมุมมองที่ว่า อุปสงค์ถั่วเหลืองสหรัฐจะเปลี่ยนจากสหรัฐไปยังอเมริกาใต้นั้น จัดว่าเป็นปัจจัยเชิงลบต่อแนวโน้มราคาถั่วเหลืองในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ