ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก ขณะข้าวสาลี,ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2013 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยราคาข้าวโพดยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลง จากความวิตกกังวลด้านการบริโภคและอุปสงค์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 6.9425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดร่วงลง 5 เซนต์ หรือ 0.67% แตะ 7.455 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 1 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 13.855 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 4 ม.ค. เฉลี่ยอยู่ที่ 826,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ขณะที่ยอดการผลิตรวมในสัปดาห์ดังกล่าวอยู่ที่ 5.78 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตน้ำมันเอธานอลประมาณการไว้ที่ 86.7 ล้านบุชเชล จากสัปดาห์ก่อนซึ่งอยู่ที่ 84.7 ล้านบุชเชล

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวต่ำลง โดยคาดว่ากลุ่มพายุซึ่งเข้าปกคลุมรัฐเท็กซัสและตอนใต้ของรัฐโอกลาโฮมาตลอดวัน จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจช่วยบรรเทาความแห้งแล้งในพื้นที่ทางตะวันออกในเขตคอร์นเบลท์

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองเคลื่อนไหวเกือบทรงตัว เนื่องจากเทรดเดอร์ปรับโพสิชั่นก่อนการเปิดเผยรายงาน USDA ในวันศุกร์ ขณะเดียวกันมีข่าวรายงานในวันอังคารว่า จะมีการจำหน่ายถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้ให้กับจีนในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งจัดว่าเป็นปัจจัยเชิงลบต่อทิศทางของราคาถั่วเหลือง และกลุ่มผู้ซื้อถั่วเหลืองก็เริ่มละความสนใจถั่วเหลืองจากสหรัฐ เพื่อมองหาถั่วเหลืองราคาถูกกว่าจากแหล่งอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ