ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 26 เซนต์ จากวิตกอุปสงค์ในตลาดโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 12, 2013 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกได้ถ่วงตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดขยับลง 26 เซนต์ หรือ 0.28% แตะที่ 93.56 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในสัปดาห์นี้ ราคาปรับขึ้น 47 เซนต์ หรือ 0.50%

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ปิดร่วง 1.25 ดอลลาร์ หรือ 1.12% ที่ 110.64 ดอลลาร์/บาร์เรล และในช่วงสัปดาห์นี้ ราคาอ่อนแรงลง 67 เซนต์ หรือ 0.61%

ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดัน หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดว่าอุปสงค์น้ำมันของยุโรปจะหดตัวต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคดังกล่าวได้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีอยู่แล้วหลังจากที่ปรับตัวลงในช่วง 5 ปี

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้ปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือนในเดือนธ.ค. ซึ่งก็เป็นผลจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงทั่วโลก

นอกจากนี้ บรรยากาศของตลาดยังได้รับผลกระทบจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนเพิ่มขึ้นแตะ 2.5% ในเดือนธ.ค.จากปีก่อน หลังจากที่ปรับขึ้น 2% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่านักลงทุนจะให้ความสนใจมากขึ้นกับการเจรจาเพดานหนี้ในสภาคองเกรสสหรัฐในช่วงไตรมาสแรก เนื่องจากข่าวที่เกี่ยวกับสหรัฐจะยังคงมีอิทธิพลต่อตลาดน้ำมันดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ