ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มต่อเนื่อง จากข่าวเปิดท่อส่งน้ำมันซีเวย์,วิตกอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 73 เซนต์ หรือ 0.8% แตะที่ 94.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่จะขยับเล็กน้อยมาอยู่ที่ 94.14 ดอลลาร์ ณ เวลา 10.43 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ส่งผลให้ค่าสเปรด (ส่วนต่าง) ระหว่างราคาน้ำมันดิบ WTI กับน้ำมันดิบเบรนท์หดแคบลงเหลือ 17.03 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนต่างที่แคบที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบเดินหน้าขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวในตะวันออกกลาง อันเนื่องมาจากปัญหาความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตกที่ออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันอิหร่านอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งอื่นๆในตะวันออกกลาง อาทิ ซีเรีย และ เยเมน

นอกจากนี้ ในสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่าซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้ปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 4.9% หรือ 465,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 9.025 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดการผลิตรายเดือนลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นยังเป็นผลมาจากข่าวที่ว่าท่อส่งน้ำมันซีเวย์ได้กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่ปิดดำเนินการไปเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมาเพื่อขยายกำลังการขนส่งน้ำมันดิบจากเดิมที่ 150,000 บาร์เรล/วัน เป็น 400,000 บาร์เรล/วัน โดยการขยายท่อส่งน้ำมันดังกล่าวจะทำให้สามารถขนส่งน้ำมันดิบออกจากเขตมิดเวสต์ของสหรัฐไปยังโรงกลั่นน้ำมันแถบชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐได้มากยิ่งขึ้น และจะลดภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดใกล้เมืองคุชชิง ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบตามสัญญาในตลาด NYMEX


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ