ซาอุดิอาระเบียโต้ข่าวลดการผลิตน้ำมันเพื่อกระตุ้นราคา

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 23:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิบราฮิม อัล-มูฮันนา ที่ปรึกษานายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ออกโรงปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียได้ลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงในเดือนธ.ค.เพื่อผลักดันราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวสูงขึ้น ระบุซาอุฯ มุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน และมีมุมมองในแง่บวกว่า สถานการณ์ไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจะผ่านพ้นไปได้และเศรษฐกิจจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ในปี 2556 นี้

ถ้อยแถลงของนายอัล-มูฮันนามีขึ้น หลังจากที่มีรายงานในสัปดาห์ที่แล้วว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของโลกได้ปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 4.9% หรือ 465,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 9.025 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน

นายอัล-มูฮันนากล่าวว่า สื่อบางฉบับตีความผิดอย่างสิ้นเชิงว่า การผลิตที่ลดลงในเดือนที่แล้วเป็น "ความพยายามโดยเจตนา" ที่จะผลักดันราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น โดยเขาระบุว่า ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการผลิตคือความต้องการของผู้บริโภค ไม่ใช่ระดับราคา

"ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาน้ำมัน" เขากล่าว "การผลิตของซาอุฯ มีความผันผวนในแต่ละเดือน โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆในประเทศ ภูมิภาค และต่างประเทศ"

ที่ปรึกษารัฐมนตรีน้ำมันระบุว่า อุปสงค์น้ำมันในซาอุดิอาระเบียลดลงในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว หลังจากพุ่งสูงสุดในช่วงฤดูร้อน ขณะที่อุปสงค์น้ำมันซาอุฯในตลาดโลกก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในยูโรโซน และความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหางบประมาณในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ