ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 58 เซนต์ ตลาดจับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) หลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวได้ดีในปีนี้และปีหน้า ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 94.14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 92.95-94.29 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 111.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 110.31-112.07 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นหลังจากนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.5% ในปีนี้ และขยายตัว 3.5% ในปีหน้า

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดู เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ที่แอนน์ อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนจะรอดูว่าเขาจะส่งสัญญาณใดๆหรือไม่เกี่ยวกับการดำเนินโครงการซื้อพันธบัตร หลังจากที่มีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจจะยุติมาตการผ่อนคลายเชิงปริมาณภายในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะพุ่งขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.3%

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันในซาอุดิอาระเบียนั้น ล่าสุดอิบราฮิม อัล-มูฮันนา ที่ปรึกษานายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ออกโรงปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียได้ลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงในเดือนธ.ค.เพื่อผลักดันราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวสูงขึ้น ระบุซาอุฯ มุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน และมีมุมมองในแง่บวกว่า สถานการณ์ไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจะผ่านพ้นไปได้และเศรษฐกิจจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ในปี 2556 นี้

ถ้อยแถลงของนายอัล-มูฮันนามีขึ้น หลังจากที่มีรายงานในสัปดาห์ที่แล้วว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของโลกได้ปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 4.9% หรือ 465,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 9.025 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ