ราคาทองฟิวเจอร์บวกขึ้น ขานรับปธ.เฟดส่งสัญญาณหนุนแผนซื้อพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงท่าทีสนับสนุนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนมีความสนใจทองคำ

ณ เวลาประมาณ 21.40 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 7.8 ดอลลาร์ หรือ 0.47% แตะที่ 1,677.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ประธานเฟดกล่าวที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนว่า เฟดจะยังคงประเมินประสิทธิภาพในการช่วยหนุนเศรษฐกิจของแผนการซื้อพันธบัตรต่อไป โดยระบุว่าในขณะนี้แผนการดังกล่าวประสบความสำเร็จในการทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวลงค่อนข้างมาก

นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดจะยังคงจับตาดูผลกระทบของแผนการดังกล่าวที่มีต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงิน พร้อมระบุว่าแผนการนี้นับว่ามีประสิทธิภาพ และอาจจะปรับเปลี่ยนได้หากภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่งสัญญาณว่าเฟดไม่รีบร้อนที่จะยุติแผนการซื้อพันธบัตร

การแสดงความคิดเห็นของประธานเฟดมีขึ้นหลังจากที่รายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 11-12 ธ.ค.ที่มีการเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างกันในประเด็นที่ว่าจะยังคงใช้แผนการซื้อพันธบัตรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนเศรษฐกิจ ไปเป็นระยะเวลานานเพียงใด

รายงานการประชุมดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนคาดกันว่าเฟดจะยุติความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้ราคาทองปรับตัวย่ำแย่ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ