ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดบวก ขณะถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2013 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น แต่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะตลาดได้รับอิทธิพลจากสภาพอากาศและปัจจัยทางเทคนิค

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 7.305 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดปรับตัวสูงขึ้น 15.75 เซนต์ หรือ 2.05% แตะที่ 7.8275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.32% ปิดที่ 14.135 ดอลลาร์/บุชเชล

สำหรับตลาดข้าวโพด การพยากรณ์ถึงอากาศที่แห้งแล้งขึ้นในอาร์เจนตินาและภาคใต้ของบราซิลยังคงเพิ่มแรงหนุนให้แก่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หลายฝ่ายก็ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อข้อมูลในรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งระบุถึงผลผลิตที่ต่ำเกินคาดในสต็อก ณ วันที่ 1 ธ.ค. และตัวเลขประมาณการสต็อกปี 2555/2556

ทางด้านตลาดข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในระหว่างวัน โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อชดเชยและแรงซื้อทางเทคนิค

นอกจากนี้ สต็อกข้าวสาลีในตลาดโลกซึ่งมีแนวโน้มตึงตัวจากสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมยังช่วยเพิ่มมุมมองในเชิงบวกว่าสหรัฐจะเริ่มครองส่วนแบ่งมากขึ้นในธุรกิจส่งออกโลก

ขณะที่ตลาดถั่วเหลืองเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและแดนลบแต่ปรับตัวลงเมื่อปิดตลาด โดยแรงขายทำกำไรและการร่วงลงในตลาดกากถั่วเหลืองได้จำกัดการพุ่งขึ้นของสัญญา ขณะที่การพยากรณ์ถึงอากาศที่แห้งขึ้นในอาร์เจนตินาและภาคใต้ของบราซิลยังทำให้เกิดแรงซื้อในตลาด แต่คาดว่าจะมีปริมาณฝนในตอนเหนือของบราซิล ซึ่งน่าจะผ่อนคลายความแห้งแล้งได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ