ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 7 เซนต์จากเหตุตึงเครียดในแอลจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 19, 2013 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในแอลจีเรียส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงาน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 95.56 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 2 ดอลลาร์ หรือ 2.14%

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ หรือ 0.71% ปิดที่ 111.89 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ น้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 1.25 ดอลลาร์ หรือ 1.13%

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในแอลจีเรีย ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปค หลังจากกลุ่มกบฏได้โจมตีโรงงานแยกก๊าซธรรมชาติในแอลจีเรียและได้จับตัวชาวต่างชาติเป็นประกัน ล่าสุดมีรายงานว่ามีตัวประกันประมาณ 30 คนได้เสียชีวิตในระหว่างที่กองกำลังทหารแอลจีเรียบุกเข้าโจมตีโรงงานแห่งนี้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4 ปี 2555 ของจีน ขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตราการขยายตัว 7.4% ในไตรมาส 3 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากรายงานของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนม.ค.ของสหรัฐร่วงลงแตะ 71.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2554 จากระดับ 72.9 ในช่วงสิ้นเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ