ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์จีนปิดผันผวนในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวปิดผันผวนในวันนี้ โดยสัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สัญญาน้ำตาล และถั่วเหลืองพากันร่วงลง

การซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.คึกคักที่สุด เพิ่มขึ้น 0.46% ปิดที่ระดับ 4,827 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปิดพุ่ง 1.35% ที่ 8,846 หยวน/ตัน

การซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับราคาถั่วเหลืองที่ทรงตัวในตลาด CBOT อย่างไรก็ตาม การสำรองผลิตภัณฑ์รอบใหม่สำหรับเทศกาลตรุษจีนใกล้จะสิ้นสุดลง คาดว่า การบริโภคน้ำมันถั่วเหลืองจะชะลอการขยายตัวในช่วงต่อจากนี้ ตามปัจจัยที่กล่าวมา จึงมีความเป็นไปได้ที่การซื้อขายถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนจะมีการปรับฐานในช่วงเวลาอันสั้น และเข้าสู่ช่วงขาลงในระยะยาว

เมื่อเร็วๆนี้ ปริมาณน้ำมันปาล์มสำรองในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบด้านลบต่อราคาน้ำมันปาล์มในตลาดต้าเหลียนต่อไป

สัญญาน้ำตาลล่วงหน้าที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวทรุดตัวลง โดยสัญญาน้ำตาลที่ซื้อขายในเดือนพ.ค. ตกลง 1.23% ที่ 5,459 หยวน/ตัน

จากการคาดการณ์นโยบายสำรองสินค้าของประเทศ และภูมิอากาศที่เลวร้ายในภูมิภาคที่ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆทั้งหลายเริ่มดีขึ้น น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวเริ่มเข้าสู่ภาวะอ่อนแออีกครั้งโดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์ และอุปทานที่คลายตัวในช่วงปีการผลิตครั้งใหม่

จีนได้วางแผนซื้อน้ำตาลปริมาณ 700,000 ตัน เพื่อกักเก็บในคลังสำรองของประเทศ และนักลงทุนในตลาดก็กำลังเฝ้ารอผลการซื้อขายนี้

สัญญาฝ้ายเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจว ปรับตัวลง 0.49% ปิดที่ 19,475 หยวน/ตัน โดยดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 บ่งชี้ว่าราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนลดลง 1 หยวน/ตัน สู่ 19,286 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาฝ้ายสปอตเริ่มปรับตัวลงหลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 4 เดือนที่แล้ว เนื่องจากแรงกดดันอย่างมากจากการขายฝ้ายสำรองหลังเดือนมี.ค. การซื้อขายฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มที่จะหดตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ