ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆวันนี้ ก่อนปิดตลาดบวกหรือลบแตกต่างกัน นำโดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ยังคงแนวโน้มขาขึ้น ขณะที่น้ำตาลและฝ้ายปรับตัวลงต่อเนื่อง

การซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.21% ปิดที่ระดับ 4,844 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปิดบวก 0.23% ที่ 8,848 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยังคงดีดตัวเล็กน้อย แต่คาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองที่อุดมสมบูรณ์ในอเมริกาใต้ และปริมาณถั่วเหลืองในสต็อกจำนวนมากจะส่งผลด้านลบต่อสัญญาน้ำมันถั่วหลวงในช่วงหลังจากนี้

ขณะเดียวกัน การสำรองผลิตภัณฑ์สำหรับเทศกาลตรุษจีนใกล้สิ้นสุดลง และอุปสงค์น้ำมันถั่วเหลืองในตลาดก็ชะลอตัวลงด้วย

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานที่อ่อนแอดังกล่าว นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การซื้อขายสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนจะปรับฐานลงหลังจากที่ดีดตัว

ด้านสัญญาน้ำตาลที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังคงลดลงต่อไป โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 0.55% ปิดที่ระดับ 5,457 หยวน/ตัน

เนื่องจากปัจจัยบวกที่หนุนตลาดน้ำตาลกำลังหมดบทบาทลง การซื้อขายสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวจึงเริ่มอ่อนแรงลงอีกครั้งโดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่คลายตัวในช่วงปีการผลิตครั้งใหม่

นักลงทุนในตลาดกำลังรอผลการซื้อขายน้ำตาลเพื่อเก็บในคลังสำรองของรัฐบาลจีนปริมาณ 700,000 ตัน

สำหรับสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจว ปรับลดลง 0.13% ปิดที่ 19,505 หยวน/ตัน โดยดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น เพิ่มขึ้น 2 หยวน/ตัน เป็น 19,289 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เนื่องจากมีแรงกดดันอย่างมากจากการขายฝ้ายสำรองหลังเดือนมี.ค. การซื้อขายฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวจึงมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ