ราคาทองฟิวเจอร์บวกขึ้น รับบีโอเจผ่อนคลายการเงิน,ความเชื่อมั่นเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น หลังความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคและฟื้นตัวขึ้นได้

ณ เวลาประมาณ 19.24 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ขยับขึ้น 0.50 ดอลลาร์ หรือ 0.03% แตะที่ 1,691.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 31.5 ในเดือนม.ค. จาก 6.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ดัชนีอยู่ในแดนบวก และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีจะปรับตัวขึ้นแตะที่ระดับ 12 ในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% พร้อมประกาศให้มีการซื้อสินทรัพย์เพิ่ม รวมทั้งกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในการประชุมวันนี้

รัฐบาลญี่ปุ่น และบีโอเจ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มความร่วมมือด้านนโยบายให้แข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรัง และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ