ราคาน้ำมัน WTI ขยับลง 7 เซนต์ หลังบีโอเจผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ. ซึ่งจะครบกำหนดส่งมอบวันนี้ ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับลง 7 เซนต์ แตะที่ 95.49 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.22 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

บีโอเจมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% พร้อมกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ตามข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ รวมทั้งตัดสินใจดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่คล้ายคลึงกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ทางการเงินประเภทอื่นๆที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยไม่มีการกำหนดวันสิ้นสุดโครงการ

การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่เศรษฐกิจหดตัวลง 3.5% ต่อปีในไตรมาสที่สิ้นสุดในเดือนก.ย.2555 ซึ่งนับเป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ