ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 68 เซนต์หลังญี่ปุ่นเดินหน้ากระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2013 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) ขานรับรายงานที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศซื้อสินทรัพย์รอบใหม่เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ซึ่งครบกำหนดส่งมอบแล้วหลังจากตลาดปิดทำการ ปรับตัวขึ้น 68 เซนต์ ปิดที่ 96.24 ดอลลาร์/บาร์เรล ขระที่สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 64 เซนต์ ปิดที่ 96.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ปรับตัวขึ้น 71 เซนต์ ปิดที่ 112.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจาก บีโอเจประกาศดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่คล้ายคลึงกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ทางการเงินประเภทอื่นๆที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยไม่มีการกำหนดวันสิ้นสุดโครงการ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) ที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคและฟื้นตัวขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐในเดือนธ.ค.ลดลง 1.0% สู่ระดับ 4.94 ล้านยูนิต ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นในเดือนสุดท้ายของปี 2555 และต่ำกว่าตัวเลขของเดือนพ.ย.ที่ 4.99 ล้านยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ