ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวพุ่ง สวนทางสินค้าโภคภัณฑ์อื่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2013 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวยังคงอ่อนแอ และปิดลบเล็กน้อยในวันนี้ ยกเว้นสัญญาฝ้ายซึ่งพุ่งขึ้น 1% ตามตลาดต่างประเทศ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว พุ่งขึ้น 1.21% ปิดที่ 19,720 หยวน/ตัน ขณะที่ปริมาณการซื้อขายเพิ่มสูงขึ้นมากเช่นกัน โดยดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น เพิ่มขึ้น 2 หยวน/ตัน แตะ 19,291 หยวน/ตัน

นอกจากนี้ ราคาฝ้ายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐช่วยผลักดันการซื้อขายฝ้ายในตลาดเจิ้งโจว อย่างไรก็ตาม แม้สัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.จะเคลื่อนไหวทะลุแนวรับ/แนวต้าน แต่ก็ไม่ได้พุ่งแรงมาก ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนไม่มีความมั่นใจมากพอในตลาดฝ้ายที่ได้รับแรงกดดันอย่างมากจากการขายฝ้ายสำรองของรัฐบาลในปีนี้

ส่วนการซื้อขายในตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดทรงตัวที่ 4,835 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ขยับลง 0.02% ปิดที่ 8,848 หยวน/ตัน โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองยังคงปรับฐานต่อเนื่องหลังจากดีดตัวขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ถั่วเหลืองในสหรัฐอเมริกาฟื้นตัวดีขึ้นในระยะนี้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในบางภูมิภาคเพาะปลูกถั่วเหลืองของบราซิล อย่างไรก็ตาม แรงกดดันจากปริมาณน้ำมันถั่วเหลืองในสต็อกจำนวนมาก และความต้องการกักตุนน้ำมันที่อ่อนแอลง ส่งผลให้สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองในประเทศขาดปัจจัยกระตุ้นให้ปรับตัวขึ้นต่อ

สัญญาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวร่วงลง โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.02% ปิดที่ 5,418 หยวน/ตัน

รัฐบาลจีนได้ซื้อน้ำตาลล็อตใหม่ทั้งหมด 700,000 ตันตามที่วางแผนเมื่อวานนี้ ด้วยราคาซื้อขายเฉลี่ยที่ 6,100 หยวน/ตัน เท่ากับราคารับซื้อพื้นฐาน และสูงกว่าราคาในตลาดประมาณ 400 หยวน/ตัน

ผลการซื้อขายดังกล่าวเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด จึงแทบจะไม่มีผลต่อน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจว นักวิเคราะห์ประเมินว่า ตลาดน้ำตาลจะขยายตัวอ่อนแรงเพราะอุปสงค์และอุปทานที่คลายตัวในช่วงปีการผลิตครั้งใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ