ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญากากเรปซีดร่วงหนักจากปัจจัยต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2013 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันและพืชน้ำมันในจีนร่วงลงในวันนี้ตามปัจจัยภายนอก ขณะที่น้ำตาลและฝ้ายปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยสวนทางตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ซบเซา

สำหรับการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว สัญญากากเรปซีดดิ่งลงมากที่สุด โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลงถึง 4% ในการซื้อขายช่วงบ่าย ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยมาปิดที่ 2,493 หยวน/ตัน ลดลง 3.75%

การร่วงลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสัญญากากเรปซีดที่ตลาดเจิ้งโจวพุ่งขึ้นในระดับสูงสุดเป็นเวลาหลายวัน และค่อยๆอ่อนแรงลง

สัญญากากเรปซีดปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในพื้นที่เพาะปลูกเรปซีดหลักบางแห่ง และความคาดหวังต่อราคารับซื้อเรปซีดขั้นต่ำของปีนี้

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งเมือบเดือนพ.ค.ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนลดลง 0.35% ปิดที่ 4,835 หยวน/ตัน ตามแนวโน้มการซื้อขายที่ลดลงในตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ร่วง 1.74% ปิดที่ 8,688 หยวน/ตัน

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศในอเมริกาใต้ยังคงเป็นที่จับตามองของตลาดในสัปดาห์นี้ โดยบราซิลยังคงเฝ้าสังเกตภาวะอากาศแล้งทางตอนใต้ของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวนั้น ผลผลิตถั่วเหลืองของอเมริกาใต้จะส่งผลกระทบด้านลบต่อตลาดถั่วเหลืองจีน

มีการคาดการณ์ว่าสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนจะปรับฐานลงสู่ระดับต่ำเนื่องจากความกดดันของสินค้าในสต็อกจำนวนมากและอุปสงค์ที่อ่อนแอ

น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้นสวนทางกับตลาดที่ซบเซา โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดบวก 0.02% ที่ระดับ 5,435 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำตาลเดือนก.ย.อยู่ในแนวโน้มขาลงนับตั้งแต่ที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนที่ 5,702 หยวน/ตัน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. อย่างไรก็ดี น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นหลังจากร่วงลงในช่วงสั้นๆ แต่ขณะเดียวกันปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแอจะจำกัดช่วงขาขึ้นดังกล่าว

สำหรับสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวเพิ่มขึ้น 0.41% ปิดที่ 19,785 หยวน/ตัน แม้ดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ขยับลง 2 หยวน/ตัน แตะ 19,289 หยวน/ตัน

การซื้อขายฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวกำลังเผชิญกับความเสี่ยงขาลง หลังจากพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้ อุปสงค์ที่อ่อนแรงจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเส้นใย และแรงกดดันอย่างมากจากการขายฝ้ายในคลังสำรองจะส่งผลด้านลบต่อราคาฝ้ายในช่วงหลังจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ