ทองฟิวเจอร์ร่วง 0.3% เหตุนักลงทุนเทขายหลังดัชนี PMI การผลิตจีนขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2013 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีรายงานว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนและเยอรมนีขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนมี.ค.

เมื่อเวลาประมาณ 20.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 0.3% แตะที่ 1,681.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นแตะ 51.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 24 เดือน จากระดับ 51.5 ในเดือนธ.ค. โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ดัชนี PMI เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะ 53.6 จาก 50.3 ในเดือนธ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณที่สดใส โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีภาคบริการที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ มาร์กิต อิโคโนมิคระบุว่า PMI เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 48.2 จาก 47.2 ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดการถือครองทองคำหลังจากวิกฤตเพดานหนี้ของสหรัฐเริ่มคลี่คลาย ภายหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 285 ต่อ 144 ผ่านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้ออกไปจนถึงวันที่ 19 พ.ค.ปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลกลางสามารถขยายเวลาการกู้ยืมและรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ได้ชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ