ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก ขณะข้าวสาลี,ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ ( 24 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวผันผวน โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลงจากประเด็นสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 7.2425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดร่วงลง 6.25 เซนต์ หรือ 0.81% แตะที่ 7.685 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 14.3525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในระหว่างวัน แต่สามารถปิดตลาดในแดนบวก โดยปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลในสัปดาห์ถึงวันที่ 18 ม.ค. เฉลี่ยอยู่ที่ 792,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ลดลง 15.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลตลอดทั้งสัปดาห์อยู่ที่ 5.55 ล้านบาร์เรล และข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตน้ำมันเอธานอลในสัปดาห์ดังกล่าวประเมินอยู่ที่ 83.2 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้นมาจากสัปดาห์ก่อน

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดปรับตัวลง เนื่องจากแรงกดดันจากการเทขายซึ่งมีมาตั้งแต่วันพุธทำให้การซื้อขายเบาบางลดลงอย่างมาก ขณะเทรดเดอร์ระบุว่าปัจจัยทางเทคนิคเป็นแรงถ่วงทิศทางราคาเล็กน้อย ซึ่งยิ่งเพิ่มแรงกดดันช่วงขาลงให้แก่ข้าวสาลีมากขึ้น

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองปิดเกือบทรงตัวและลดช่วงลบในช่วงต้นการซื้อขาย โดยข้อมูลการส่งออกที่สดใสช่วยหนุนภาวะการซื้อขาย อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ในบราซิลและอาร์เจนติน่าอาจทำให้ตลาดซบเซาลงในระยะยาว

ขณะเดียวกัน รายงานพยากรณ์อากาศยังคงระบุอย่างต่อเนื่องว่ามีโอกาสจะเกิดฝนตกมากขึ้นในพื้นที่ของอาร์เจนติน่าในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันส่วนหนึ่งให้แก่ตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ