ราคาทองฟิวเจอร์ขยับลง ขณะนลท.จับตาประชุมเฟดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2013 21:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ลดลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ โดยนักลงทุนรอดูเฟดส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวลง 1.80 ดอลลาร์ หรือ 0.11% แตะที่ 1,654.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลาประมาณ 21.15 น.ตามเวลาประเทศไทย

นักวิเคราะห์คาดว่า การซื้อขายในวันนี้จะค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากนักลงทุนจับตาทิศทางความเคลื่อนไหวของค่าเงิน ก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะประชุมเป็นเวลา 2 วัน ในวันอังคารและวันพุธ ซึ่งแถลงการณ์ภายหลังการประชุมของเฟดอาจเป็นตัวกำหนดทิศทางสำหรับตลาดทองคำ

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว มาตรการผ่อนคลายทางการเงินจะดึงดูดให้นักลงทุนเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ

ทองคำถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย โดยนักลงทุนแห่ซื้อทองในช่วงที่เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะและวิกฤตการเงิน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐหลายรายการที่ปรับตัวดีขึ้นในระยะนี้ ประกอบกับสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น ที่แข็งแกร่งขึ้น ได้เบี่ยงเบนความสนใจของนักลงทุนไปจากทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ