ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรอ่อนแอจากการปรับฐาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2013 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวในภาพรวมปรับตัวไร้ทิศทางในกรอบแคบๆ และปิดตลาดผันผวนในวันนี้ (29 ม.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายอย่างระมัดระวัง ก่อนการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัฐจากสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี สัญญาฝ้ายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวสวนกระแสทิศทางตลาด โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 2.82% ปิดที่ 20,385 หยวน/ตัน ขณะที่ดัชนีราคาฝ้าย CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 5 หยวน/ตัน แตะที่ระดับ 19,500 หยวน/ตัน

วัตถุดิบฝ้ายคุณภาพสูงที่ลดลงได้กระตุ้นให้เกิดแรงซื้ออย่างแข็งแกร่งในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ขณะเดียวกัน อุปสงค์ฝ้ายจากอุตสาหกรรมขั้นปลายน้ำกำลังกระเตื้องขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่กำลังฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวไม่น่าจะรักษาช่วงขาขึ้นที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ เพราะถูกกดดันจากการระบายฝ้ายในคลังสำรองในปีนี้

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนทรงตัวอยู่ที่ 4,847 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 0.46% ปิดที่ 8,684 หยวน/ตัน

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ปิดพุ่งเมื่อคืนนี้ เนื่องจากแนวโน้มสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอาร์เจนตินาช่วยหนุนราคาถั่วเหลืองในตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การกักตุนสต็อกน้ำมันถั่วเหลืองในจีนในช่วงเทศกาลวันหยุดใกล้เสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่ปริมาณการซื้อขายที่ตลาดสปอตเบาบาง และคาดว่าสัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนจะเคลื่อนไหวผันผวนในระยะสั้นๆ

ทางด้านสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจ้วปิดปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย.ขยับขึ้น 0.02% ปิดที่ 5,340 หยวน/ตัน

ตลาดน้ำตาลสปอตมีปริมาณการซื้อขายและราคาที่ลดลง เนื่องจากผู้ประกอบการผลิตอาหารขั้นปลายน้ำได้เสร็จสิ้นการกักตุนสต็อกก่อนเทศกาลตรุษจีนแล้ว

ส่วนสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มดีดขึ้นทางเทคนิคในระยะสั้น ภายหลังแตะระดับต่ำสุดแล้ว แต่ก็คาดว่าจะยังคงอ่อนแอในระยะสั้น จากภาวะอุปสงค์/อุปทานที่คลายตัวในปีการผลิตใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ