ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น รับคาดการณ์เฟดเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2013 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น ขานรับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปในการประชุมกำหนดนโยบายเป็นเวลา 2 วันในเดือนนี้

ณ เวลาประมาณ 19.23 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 9.2 ดอลลาร์ หรือ 0.56% แตะที่ 1,664.2 ดอลลาร์/ออนซ์

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะเปิดฉากการประชุมกำหนดนโยบายการเงินประจำเดือนม.ค.ในวันนี้ และจะสิ้นสุดลงในวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% จะยังคงเดินหน้าหนุนเศรษฐกิจ เพื่อให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจสามารถกู้ยืมเงินในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงต่อไปอีก

ก่อนหน้านี้ รายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 11-12 ธ.ค.แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ให้การสนับสนุนในวงกว้างสำหรับแผนการซื้อพันธบัตรของเฟด แต่ก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันในประเด็นเกี่ยวกับการยุติแผนดังกล่าวภายในปีนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ถ่วงราคาทอง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.จากกระทรวงแรงงานสหรัฐในคืนวันศุกร์นี้ ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 155,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 155,000 ตำแหน่งเช่นกันในเดือนธ.ค. และอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ 7.8% ในเดือนม.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์กล่าวว่าข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐมีอิทธิพลอย่างมากต่อราคาทอง หากเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่องและอัตราว่างงานลดลง นักลงทุนก็จะต้องการสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาทอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ