ราคาน้ำมัน WTI บวกขึ้น หลังสัญญาณศก.โลกฟื้นหนุนอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2013 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX บวกขึ้น 9 เซนต์ แตะที่ 96.53 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.40 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังข้อมูลเศรษฐกิจจากหลายประเทศที่ส่งสัญญาณถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขื้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีแนวโน้มจะกระตุ้นความต้องการน้ำมัน

สัญญาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นขานรับผลการสำรวจของสถาบันวิจัย GfK ที่แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแตะ 5.8 จาก 5.7 ในเดือนม.ค. โดย GfK ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนียังคงไม่สดใสในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 แต่ผู้บริโภคคาดว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในปีนี้

ส่วนผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ +3 ในเดือนธ.ค. จากระดับ -9 ในเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบหลายปี

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 102 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2555 หรือระดับสุงสุดในรอบ 8 เดือน จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 99 สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการเปิดเผยสต็อกน้ำมันในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 25 ม.ค.จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ในคืนวันพรุ่งนี้ ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ