ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดบวก ขณะข้าวสาลีปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2013 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 7.925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.29% แตะที่ 7.77 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 14.517 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปิดตลาดเกือบทรงตัว โดยข้อมูลส่งออกเชิงบวกซึ่งเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ ส่งแรงหนุนให้แก่ราคาข้าวโพดในระยะสั้นๆ

ขณะเดียวกันข้อมูลมาร์จินการผลิตน้ำมันเอธานอลในประเทศเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ตลาดข้าวโพดเช่นกัน โดยข้อมูลระบุว่า มาร์จินการผลิตน้ำมันที่รัฐไอโอวาได้พุ่งขึ้นแตะที่ -30 เซนต์/บุชเชล เมื่อเทียบกับ -58 เซนต์/บุชเชลในสัปดาห์ก่อน และจากการที่ราคาข้าวโพดและสต็อกน้ำมันเอธานอลอยู่ในระดับสูง ทำให้วาเลโร เอ็นเนอร์จี คอร์ปอเรชันได้พักการผลิตโรงงาน 3 แห่งจากทั้งหมด 10 แห่งในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2555 และที่รัฐเท็กซัสอาจจะมีการพักการผลิตเช่นกัน

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีร่วงลง จากมุมมองว่าอุปสงค์การส่งออกอาจไม่กระเตื้องได้เร็วพอที่จะแตะระดับประมาณการส่งออกของปีการผลิตในปัจจุบันของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ขณะเดียวกัน มุมมองที่ว่าสต็อกข้าวสาลีในประเทศจะยังสมบูรณ์จนถึงวันที่ 22 มิ.ย.ก่อให้เกิดแรงเทขายทำกำไร ซึ่งกดราคาข้าวสาลีลงเล็กน้อย

สำหรับตลาดถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนเล็กน้อยจากรายงานพยากรณ์สภาพอากาศที่แห้งแล้งในอาร์เจนติน่าในอีก 10 วันข้างหน้า และฝนที่จะตกทางตอนเหนือของบราซิลสัปดาห์นี้อาจทำให้การเก็บเกี่ยวในพื้นที่บางส่วนล่าช้าออกไป และมีข่าวว่ามีจำนวนเรือสะสมที่ท่าเรือของบราซิลเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ส่งออกกำลังรอผลผลิตถั่วเหลืองล็อตใหม่ ขณะที่การเก็บเกี่ยวที่ล่าช้าออกไปและภาวะอุปทานชะงักถือเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ตลาดถั่วเหลืองในระยะสั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ