ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อน,อากาศแห้งหนุนราคาธัญพืชปิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2013 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (30 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดพุ่งขึ้นทั้งหมด โดยทิศทางของราคาได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอาร์เจนตินา และดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเนื่องจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐลดลง ซึ่งปกติการอ่อนค่าลงของดอลลาร์จะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.47% ปิดที่ 7.4025 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาปรับตัวสูงขึ้น 10 เซนต์ หรือ 1.29% แตะที่ 7.87 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยานขึ้น 27 เซนต์ หรือ1.86% ปิดที่ 14.7875 ดอลลาร์/บุชเชล

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดข้าวโพดคึกคักมากขึ้น จากแนวโน้มสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอาร์เจนตินาในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นว่าผลผลิตข้าวโพดจะลดลง ขณะเดียวกันตลาดถั่วเหลืองที่พุ่งขึ้นอย่างมากและขยายวงกว้างมายังตลาดข้าวสาลี ยังช่วยหนุนตลาดข้าวโพดอีกด้วย

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นจากตลาดข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ปรับตัวขึ้น ขณะเดียวกันสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอาร์เจนตินาและฝนที่ตกเบาบางบริเวณที่ราบตะวันตกของสหรัฐ ยังช่วยหนุนราคาข้าวสาลีอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านตลาดถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนอย่างต่อเนื่องจากจากสภาพอากาศแห้งในอาร์เจนตินา และยังได้รับแรงหนุนจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ล่าช้าจากฝนที่ตก ในบราซิล เนื่องจากทำให้มีเรือสะสมอยู่ที่ท่าเรือหลายลำ และอาจทำให้อุปสงค์ถั่วเหลืองโลกพุ่งมาที่สหรัฐ

บริษัทผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่ในอเมริกาใต้คาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลจะอยู่ที่ 80-81 ตัน เมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ 82.5 ล้านตัน และคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองของอาร์เจนตินาไว้ที่ 50 ล้านตัน เมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการของ USDA ที่ 54 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ