ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 28 เซนต์ ขณะนลท.มองมุมบวกต่อศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 2, 2013 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก จากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดบวก 28 เซนต์ หรือ 0.29% แตะที่ 97.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดดีดขึ้น 1.21 ดอลลาร์ ที่ 116.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่วันที่ 13 ก.ย.

ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากมุมมองบวกของนักลงทุนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเมื่อคืนนี้มีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้นหลังการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานสหรัฐและข้อมลภาคการผลิตของจีน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ต้วเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 157,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแตะระดับ 7.9% จาก 7.8% ในเดือนธ.ค. แม้ต้วเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดการณ์ของตลาด แต่ก็ยังบ่งชี้ถึงการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในตลาดแรงงานสหรัฐ

นอกจากนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตของสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะ 53.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน

สำหรับในจีนนั้น ข้อมูลภาคการผลิตที่สดใสแสดงถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน ซึ่งเป็ผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ส่วนความกังวลด้านอุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับน้ำมันดิบเบรนท์นั้น ก็ช่วยผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ