ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดลบ ขณะถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2013 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (1 ก.พ.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะสัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.รูดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 7.36 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 14.5 เซนต์ หรือ 1.86% แตะที่ 7.65 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 14.7425 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงตามตลาดข้าวสาลี แม้ว่าจะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคเชิงบวกในวันศุกร์ รวมถึงแนวโน้มสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนของอาร์เจนตินาในสัปดาห์หน้า

เทรดเดอร์ตั้งข้อสังเกตว่า เกษตรกรเทขายข้าวโพดล็อตเก่าและล็อตใหม่อย่างหนัก จากราคาที่พุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ทิศทางราคาข้าวโพดช่วงขาขึ้นเมื่อเร็วๆนี้อาจช่วยให้มาร์จินกำไรน้ำมันเอธานอลปรับตัวดีขึ้นในพื้นที่บางส่วน

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีร่วงลงอย่างมากในวันศุกร์ จากคำสั่งขายทางเทคนิคและแรงเทขายทำกำไรภายหลังการพุ่งขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

ขณะเดียวกันแนวโน้มอุปสงค์การส่งออกที่ไม่แน่นอนยังสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดข้าวสาลีเช่นกัน โดยบริษัทนำเข้าข้าวสาลีทั่วโลกได้ปลีกตัวจากตลาดสปอตและหันไปให้ความสนใจผลผลิตข้าวสาลีจากภูมิภาคทะเลดำและอินเดียจากราคาที่ถูกกว่า รัฐบาลอินเดียคาดว่าผลผลิตข้าวสาลีล็อตใหม่จะเก็บเกี่ยวได้เป็นจำนวนมากอีกครั้ง และรัฐบาลอยู่ในระหว่างการระบายสต็อกด้วยราคาที่ดึงดูดผู้ซื้อ

ด้านราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นจากแนวโน้มสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนในอเมริกาใต้ แต่การพุ่งขึ้นถูกสกัดโดยราคาที่ลดลงอย่างมากในตลาดข้าวสาลี นอกจากนี้ราคาถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ รายงานพยากรณ์อากาศระบุว่าจะเกิดฝนตกที่บราซิลในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งในแง่หนึ่งส่งผลดีต่อผลผลิตถั่วเหลือง และในอีกแง่หนึ่งอาจทำให้ความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวล่าช้าลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ