ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรบวกต่อเนื่องหลังนลท.ฟื้นความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกิจกรรรมการผลิตในจีนและสหรัฐที่ขยายตัวดีเกินคาดได้ช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของตลาดและหนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาซื้อขายกากเรปซี้ดที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวเป็นแกนนำภาวะขาขึ้น โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 2.44% ปิดที่ 2,561 หยวน/ตัน

นอกจากนี้ ราคาสปอตที่แข็งแกร่งยังช่วยผลักดันการซื้อขายกากเรปซี้ดในตลาดเจิ้งโจวด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากสัญญากากถั่วเหลืองที่เริ่มปรับฐาน หลังจากที่ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จึงคาดว่ากากเรปซี้ดไม่น่าจะปรับตัวสูงขึ้นมากนักในช่วงต่อจากนี้

สำหรับการซื้อขายในตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวลง 0.06% ปิดที่ 4,841 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ขยับขึ้น 0.75% ปิดที่ 8,896 หยวน/ตัน

ราคาน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต่างประเทศที่ดีดตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ช่วยหนุนตลาดน้ำมันถั่วเหลืองในจีน อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันปาล์มสำรองทั้งในและต่างประเทศยังไม่มีแนวโน้มคลายตัวลงในระยะใกล้นี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันให้สัญญาน้ำมันถั่วเหลือง

สำหรับราคาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวเริ่มปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ขยับลง 0.02% ปิดที่ 5,458 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังรอดูสถานการณ์ในตลาดน้ำตาล เนื่องจากพื้นที่ผลิตน้ำตาลหลักๆกำลังทยอยเปิดเผยข้อมูลการผลิตและยอดขายเดือนม.ค.

ด้านสัญญาฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลดลงเนื่องจากได้รับแรงกดดันจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแอ โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 0.42% ปิดที่ 20,000 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ลดลง 3 หยวน/ตัน แตะ 19,277 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ