ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรหดตัวจากแรงขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2013 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวหดตัวลง หลังจากที่สัญญาขยายตัวในระดับปานกลางในช่วง 2 วันก่อน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในระบบในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน จนส่งผลให้เกิดการขายทำกำไร

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนขยับลง 0.29% ปิดที่ 4,833 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.85% ปิดที่ 8,822 หยวน/ตัน

สำหรับการซื้อขายสินค้าที่ตลาด CBOT นั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลักเมื่อคืนนี้ เนื่องจากข้อมูลอุปสงค์ด้านบวก และการพยากรณ์อากาศที่เอื้ออำนวยในอาร์เจนตินา อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนไม่ได้ปรับตัวขึ้นตามในตลาดสหรัฐฯ เพราะแนวโน้มราคาถั่วเหลืองยังคงอ่อนแรงเนื่องจากมีการคาดหวังว่า อเมริกาใต้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองได้เป็นจำนวนมาก

เมื่อเร็วๆนี้ การซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองแบบสปอตซบเซาลง เนื่องจากการกักตุนสินค้ารอบใหม่ในช่วงตรุษจีนใกล้สิ้นสุดลง ขณะเดียวกัน สต็อกน้ำมันปาล์มจำนวนมากจะสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมันถั่วเหลือง นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนจะปรับตัวตามแนวโน้มขาลงในระยะเวลาอันใกล้นี้

ส่วนสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดที่ 5,428 หยวน/ตัน ลดลง 0.53%

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังรอดูสถานการณ์ในตลาดน้ำตาล เนื่องจากพื้นที่ผลิตน้ำตาลหลักๆกำลังทยอยเปิดเผยข้อมูลการผลิตและยอดขายเดือนม.ค.

ยอดขายน้ำตาลในเขตกว่างซีจ้วงซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในจีนปรับตัวดีขึ้นในเดือนม.ค. ขณะที่ผลผลิตน้ำตาลพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งส่งผลให้เกิดแรงกดดันด้านอุปทานในตลาดน้ำตาล

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำตาลจะเผชิญกับความเสี่ยงขาลงหลังจากช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมรับแรงกดดันจากปริมาณผลผลิตซึ่งสูงที่สุด และฤดูกาลบริโภคน้ำตาลในระดับต่ำ

หลังจากที่มีการปรับฐาน สัญญาฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.07% ปิดที่ 20,175 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ลดลง 1 หยวน/ตัน แตะ 19,276 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ