ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังคงปรับฐานขณะนลท.ระวังการซื้อขาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวยังคงมีการปรับฐานอย่างอ่อนแอ เนื่องจากบรรดานักลงทุนชะลอการซื้อขายลงก่อนที่จะถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้เข้ามา (9-15 ก.พ.)

สำหรับการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวลง 0.08% ปิดที่ 4,835 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.45% ปิดที่ 8,810 หยวน/ตัน

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนดีดตัวขึ้นท่ามกลางตลาดที่ซบเซา ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ที่ดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ตามสัญญายังขาดแรงกระตุ้นที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการซื้อขายที่อ่อนแรงในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน

นอกจากนี้ การคาดการณ์เรื่องผลผลิตถั่วเหลืองจำนวนมากในอเมริกาใต้จะเพิ่มแรงกดดันในตลาดถั่วเหลืองจีนด้วยเช่นกัน

เมื่อเร็วๆนี้ การซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองแบบสปอตเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากการกักตุนสินค้าในช่วงวันหยุดที่ใกล้เข้ามา ขณะเดียวกัน สต็อกน้ำมันปาล์มจะส่งผลกระทบด้านลบต่อราคาน้ำมันถั่วเหลือง นักวิเคราะห์กล่าวว่า การซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดจะยังคงเบาบางในระยะใกล้นี้

ส่วนสัญญาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวสวนทางแนวโน้มของตลาด และดีดตัวขึ้นปานกลาง เพราะตลาดได้รับความเชื่อมั่นจากข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับยอดขาย และผลผลิตน้ำตาล โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.15% ปิดที่ 5,444 หยวน/ตัน

ยอดขายน้ำตาลต่อสัดส่วนผลผลิตอยู่ที่ 54.26% ณ วันที่ 31 ม.ค. ในปีการผลิต 2555-2556 นับจากเดือนต.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีการผลิตก่อนหน้าที่ 40.46%

ผลผลิต และยอดขายน้ำตาลในประเทศยังคงคึกคักตั้งแต่ช่วงเริ่มปีการผลิตใหม่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มตลาดน้ำตาลจะยังคงไม่สดใสนัก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำตาลในช่วงปีการเก็บเกี่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลให้มีแรงกดดันด้านอุปทานในตลาดมากขึ้น

นักวิเคราะห์ประเมินว่า ตลาดเจิ้งโจวจะเผชิญกับความเสี่ยงขาลงหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมรับแรงกดดันจากปริมาณผลผลิตที่ระดับสูงที่สุด และฤดูกาลบริโภคน้ำตาลในระดับต่ำ

สัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงลดลงต่อไป สัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดลบ 0.87% ที่ 20,020 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ลดลง 1 หยวน/ตัน แตะ 19,275 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ