ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 2 เซนต์หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2013 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์พลังงานภายในประเทศ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรป โดยเฉพาะอิตาลี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 2 เซนต์ ปิดที่ 96.62 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 95.04-96.99 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน ดีดขึ้น 21 เซนต์ ปิดที่ 116.73 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 115.72-117.05 ดอลลาร์

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการหดตัวของอุปสงค์พลังงานในสหรัฐ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ก.พ. พุ่งขึ้น 2.62 ล้านบาร์เรล แตะที่ 371.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 2.6 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.04 ล้านบาร์เรล แตะที่ 129.6 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.74 ล้านบาร์เรล แตะที่ 234 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันร่วงลง 0.8% แตะที่ 84.2% มากกว่าที่คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.3%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรป โดยโพลล์สำรวจความคิดเห็นในอิตาลีบ่งชี้ว่า การที่นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี ชูนโยบายเลิกใช้มาตรการรัดเข็มขัด ทำให้เขาได้รับคะแนนนิยมมากขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปช่วงปลายเดือนนี้ ทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่า หากนายแบร์ลุสโคนีกลับสู่อำนาจอีกครั้งก็อาจส่งผลต่อความต่อเนื่องในการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเงินของประเทศซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันได้เริ่มต้นเอาไว้

ขณะที่นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย ของสเปนกำลังถูกกดดันจากฝ่ายค้านให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขามีส่วนพัวพันในกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งข่าวดังกล่าวยิ่งตอกย้ำความวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจของสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ