ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรลดลงต่อเนื่อง นำโดยสัญญาฝ้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2013 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวโดยทั่วไปยังคงปรับตัวลดลง ท่ามกลางการซื้อขายที่หดตัวในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึง (9-15 ก.พ.)

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองลดลงปานกลาง ขณะที่น้ำตาลและฝ้ายร่วงหนัก

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนปรับตัวลงตามสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.45% ปิดที่ 4,816 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.68% ปิดที่ 8,764 หยวน/ตัน

สภาพอากาศของพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองหลักในอเมริกาใต้เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียน โดยคาดว่าสัญญาถั่วเหลืองจะเคลือนไหวในกรอบแคบๆในระยะใกล้นี้

ราคาน้ำมันถั่วเหลืองสปอตร่วงลงในระยะนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ขณะเดียวกันสต็อกเชิงพาณิชย์ยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ น้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนมีแนวโน้มว่าจะได้รับปัจจัยหนุนทางเทคนิคหลังจากที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแอจะจำกัดช่วงขาขึ้น

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดเจิ้งโจวนั้น สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 1.58% ปิดที่ 5,366 หยวน/ตัน โดยสัญญาที่ร่วงลงอย่างหนักนี้บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ซบเซาของตลาดน้ำตาล

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวจะเผชิญกับความเสี่ยงขาลงในช่วงหลังตรุษจีน โดยจะถูกดดันจากปริมาณผลผลิตที่อยู่ในระดับสูงและการบริโภคที่อยู่ในระดับต่ำ

ส่วนสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจว ปิดพุ่ง 1.89% แตะที่ 19,770 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ขยับลง 2 หยวน/ตัน แตะ 19,273 หยวน/ตัน

นอกจากนี้ กระแสข่าวที่ว่าจีนจะนำฝ้ายในคลังสำรองเข้าสู่การซื้อขายในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่เดือนเม.ย.นั้น ได้สร้างความตื่นตระหนกและส่งผลให้เกิดแรงเทขายสัญญาฝ้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ