ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองดีดขึ้น ขณะที่ราคาข้าวโพดลดลงเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ 6.955 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดปรับตัวสูงขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.48% แตะที่ 7.355 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 14.23 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย จากแรงหนุนของรายงานปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์ ซึ่งระบุว่ากำลังผลิตของสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ก.พ. เฉลี่ยอยู่ที่ 789,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 1.9% จากสัปดาห์ก่อน แต่ลดลง 15% เมื่อเทียบรายปี โดยมีปริมาณการผลิตตลอดสัปดาห์ 5.5 ล้านบาร์เรล สำหรับข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตเอธานอลสัปดาห์ที่แล้วประมาณการที่ 82.9 ล้านบุชเชล เมื่อเทียบกับ 81.3 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า และปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในปีการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 1.95 พันล้านบุชเชล

ส่วนสัญญาข้าวสาลีดีดขึ้นเมื่อคืนนี้หลังจากร่วงลงตลอดทั้งสัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนคาดว่ารายงานภาวะการส่งออกที่จะเปิดเผยในคืนนี้มีแนวโน้มสดใส แม้มีการพยากรณ์อากาศว่าในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า บริเวณที่ราบตะวันตกและเขตคอนเบลท์ตะวันออกของสหรัฐจะมีสภาพอากาศเหมาะสมนั้น สร้างแรงกดดันให้ราคาข้าวสาลีอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อชดเชย

ทั้งนี้ แม้แนวโน้มสภาพอากาศที่ดีขึ้นและมุมองผลผลิตในบราซิลที่สดใสจะสร้างแรงกดดันให้แก่สัญญาถั่วเหลืองก็ตาม แต่ฝนที่ตกในบราซิลยังคงทำให้การเก็บเกี่ยวในพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองสำคัญล่าช้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งด้วยเหตุที่บราซิลมีเรือหลายลำสะสมอยู่ที่ท่าเรือสำคัญๆเพื่อรอบรรทุกผลผลิต จึงทำให้อุปสงค์เปลี่ยนมาอยู่ที่สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ