ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับขึ้นต่อเนื่อง นำโดยสัญญากากถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2013 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อที่แข็งแกร่ง และการซื้อขายที่คึกคักในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างประเทศ

การซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวคึกคัก นำโดยสัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ที่พุ่งขึ้น 1.21% ปิดที่ 3,344 หยวน/ตัน ตามทิศทางสัญญากากถั่วเหลืองในตลาด CBOT ที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อคืนนี้

ความต้องการกักตุนสินค้าหลังเทศกาลตรุษจีนนับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ผลักดันราคากากถั่วเหลืองให้ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน โรงงานน้ำมันถั่วเหลืองมีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ในระดับต่ำ และผลผลิตกากถั่วเหลืองก็มีปริมาณน้อยเช่นกัน โดยราคาสปอตกากถั่วเหลืองยังคงแข็งแกร่ง เพราะได้แรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัว

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 0.67% ปิดที่ 4,815 หยวน/ตัน เช่นเดียวกับสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น 0.67% ปิดที่ระดับ 8,754 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนจะปรับตัวตามแนวโน้มขาลงในช่วงหลังจากนี้ เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ช่วงที่การบริโภคน้ำมันถั่วเหลืองอยู่ในระดับต่ำ ส่วนราคาสปอตน้ำมันถั่วเหลืองยังคงที่ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง

สัญญาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวเคลื่อนไหวผันผวนในช่วงนี้ โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.19% ปิดที่ 5,358 หยวน/ตัน

การฟื้นตัวของตลาดน้ำตาลในสหรัฐอเมริกา และสภาพอากาศที่หนาวจัดในภูมิภาคเพาะปลูกน้ำตาลบางแห่งช่วยหนุนน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวให้แข็งแกร่ง แต่ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแรงก็สกัดการปรับตัวขึ้นนี้

แม้ตลาดน้ำตาลจะอยู่ในภาวะซบเซา แต่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนซึ่งเป็นฐานผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของประเทศก็ได้ปรับลดราคารับซื้ออ้อยขั้นต่ำจาก 500 หยวน/ตัน เหลือ 475 หยวน/ตัน ในปีการผลิต 2555-2556 ซึ่งถือเป็นโอกาสทองของโรงงานน้ำตาลในการทำกำไร

ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ราคาขายเฉลี่ยสำหรับน้ำตาลในเขตกว่างซีจะอยู่ที่ 5,800-5,900 หยวน/ตันในปีการผลิตนี้

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวสวนทิศทางตลาด ปิดที่ 19,960 หยวน/ตัน ลดลง 0.32% ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ขยับขึ้น 3 หยวน/ตัน แตะ 19,288 หยวน/ตัน

ราคาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวเริ่มมีการปรับฐานจากการขายทำกำไร และมีแนวโน้มว่าราคาจะอยู่ที่ราว 20,000 หยวน/ตัน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปทานตลาดที่ตึงตัว

ขณะนี้ฝ้ายคุณภาพสูงในตลาดมีปริมาณน้อย เพราะรัฐบาลซื้อผลผลิตฝ้ายส่วนใหญ่ในปีที่แล้วเพื่อกักตุนในสต็อก โดยจีนได้ซื้อฝ้ายล็อตใหม่ปริมาณมากกว่า 6 ล้านตัน หรือคิดเป็น 88% ของผลผลิตฝ้ายทั้งหมดในปี 2555 ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการรับซื้อและสำรองฝ้ายของรัฐบาลที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือนก.ย.ปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ