ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2013 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศ แม้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าและมีปัจจัยลบจากภายนอกก็ตาม

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 7.005 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 6.25 เซนต์หรือ 0.85% แตะที่ 7.385 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 12.5 เซนต์ หรือ 0.85% ปิดที่ 14.8275 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดเคลื่อนไหวผันผวนตลอดวัน ก่อนที่จะปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดถั่วเหลืองที่พุ่งขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายที่ซบเซาในตลาดข้าวสาลีในระยะแรกสร้างแรงกดดันให้แก่สัญญาข้าวโพด

สำหรับปัจจัยลบภายนอกนั้น รวมถึงสัญญาน้ำมันดิบและโลหะร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่า และตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างหนักในช่วงท้ายการซื้อขาย ขณะเดียวกันการพยากรณ์อากาศส่วนหนึ่งระบุว่าอาร์เจนตินาจะมีอากาศแห้งแล้งในอีก 5 วันข้างหน้า ซึ่งหนุนแรงซื้อเล็กน้อยจากมุมมองว่าผลผลิตอาจลดลง

ด้านสัญญาข้าวสาลีปิดปรับตัวสูงขึ้น แต่ได้รับแรงกดดันในช่วงต้นการซื้อขายจากพยากรณ์อากาศว่าจะเกิดหิมะตกหนักสุดในฤดูกาลที่รัฐแคนซัส และเนบราสก้าไปจนสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่อุปสงค์การส่งออกช่วงหนุนแรงซื้อให้แก่ตลาด รายงานวานนี้ระบุว่าจีนซื้อข้าวสาลีสหรัฐเกือบ 350,000 ตันในช่วง 10 วันที่ผ่านมา

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวสูงขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากภาวะขนส่งผลผลิตที่หยุดชะงักในบราซิล และอากาศที่แห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญของอาร์เจนติน่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ