ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรหดตัว เหตุวิตกเรื่องสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2013 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวกลับมาหดตัวอีกครั้งท่ามกลางความเชื่อมั่นในตลาดที่ลดลง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ที่ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อคืนนี้ ยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของจีน

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียนตกลง 0.31% ปิดที่ 4,794 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 8,630 หยวน/ตัน ร่วงลง 1.42% จากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง นอกจากนี้ การบริโภคน้ำมันในระดับต่ำหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน และสต็อกน้ำมันจำนวนมากส่งผลให้ตลาดน้ำมันสำหรับการปรุงอาหารซบเซา

เมื่อเร็วๆนี้ สต็อกน้ำมันปาล์มที่ท่าเรือของจีนมีปริมาณมากกว่า 1.3 ล้านตัน และยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้

สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่คึกคัก จึงดีดตัวดีขึ้นในตลาดที่ซบเซา โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดที่ 3,351 หยวน/ตัน ปิดเพิ่มขึ้น 0.21%

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดเจิ้งโจวนั้น สัญญาน้ำตาลสวนทางแนวโน้มตลาด และปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.48% ปิดที่ 5,399 หยวน/ตัน เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากราคารับซื้ออ้อยที่ดีดตัวขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย และสภาพอากาศที่หนาวจัดในพื้นที่ปลูกน้ำตาลบางแห่ง แต่ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์ และอุปทานเป็นปัจจัยที่สกัดช่วงขาขึ้น

สัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวมีการปรับฐานต่อเนื่องจากวันอังคารที่ผ่านมา สัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 1.37% ปิดที่ 19,815 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ขยับขึ้น 5 หยวน/ตัน แตะ 19,293 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดว่า การปรับฐานของราคาฝ้ายจะสิ้นสุดลง และจะดีดตัวขึ้นตามแนวโน้มตลาดฝ้ายในสหรัฐอเมริกาต่อไป

กระทรวงพาณิชย์จีนกำลังพิจารณาการเพิ่มโควต้าสำหรับการค้าสิ่งทอแปรรูปเพื่อพัฒนาการส่งออกเสื้อผ้า และสิ่งทอของประเทศ ผู้ประกอบการที่ได้รับโควต้าดังกล่าวจะไม่เสียภาษีหากนำเข้าฝ้ายภายในโควต้าที่กำหนด

นักวิเคราะคาดว่า ความเคลื่อนไหวในรูปแบบดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการนำเข้าฝ้ายของจีน และพยุงราคาฝ้ายต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ