ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 0.5% หลังเฟดส่งสัญญาณอาจยุติโครงการซื้อบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2013 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ยังคงปรับตัวลดลง หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะชะลอ หรือ หยุด โครงการซื้อพันธบัตร ก่อนที่อัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%

เมื่อเวลาประมาณ 07.53 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลง 0.5% แตะที่ 1,570.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากรายงานการประชุมของเฟดส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ยังคงมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับระยะเวลาและปริมาณการซื้อพันธบัตร โดยกรรมการบางคนของเอฟโอเอ็มซีกล่าวว่า โครงการซื้อพันธบัตรอาจจำเป็นต้องยุติก่อนที่อัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%

เฟดระบุในรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ว่า สมาชิกจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นและความเสี่ยงต่างๆจากการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตการเงิน เฟดได้ดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ 3 รอบ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ QE1, QE2 และ QE3 และจนถึงขณะนี้แผนการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ 2 รอบแรกได้เสร็จสิ้นไปแล้ว

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่าการซื้อสินทรัพย์ของเฟดมีประสิทธิผลในการผ่อนคลายภาวะทางการเงิน และช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่เจ้าหน้าที่บางส่วนวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมที่อาจจะมีต่อการทำหน้าที่ของตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ