ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรโดยรวมดีดตัวขึ้น นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ โดยสัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่นตามทิศทางตลาดสหรัฐ

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียนพุ่งขึ้น 1.36% ปิดที่ 4,857 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองทะยานขึ้น 3.66% ปิดที่ 3,452 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ว่า อุปทานจะตึงตัวก่อนการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในสหรัฐ

ขณะเดียวกัน การประท้วงที่ท่าเรือหลายแห่งในบราซิลได้กระตุ้นให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการจัดส่งถั่วเหลืองของประเทศส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวนั้น การคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตถั่วเหลืองในอเมริกาใต้จะเพิ่มขึ้นและปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานทั่วโลกที่คลายลง จะสกัดช่วงขาขึ้นของราคาถั่วเหลือง

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดสินค้าเจิ้งโจว สัญญาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 1.81% ปิดที่ 5,469 หยวน/ตัน

ส่วนราคาน้ำตาลสปอตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ปริมาณการซื้อขายยังคงเบาบาง

ราคารับซื้ออ้อยที่สูงเกินความคาดหมาย และสภาพอากาศหนาวจัดในพื้นที่ผลิตน้ำตาลบางแห่งได้ช่วยให้น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำตาลขาดแรงหนุนที่เพียงพอต่อการปรับขึ้นของราคาอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับแรงกดดันจากอุปทานจำนวนมากในฤดูการผลิตปี 2555-2556

ฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้นปานกลาง โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดที่ 19,895 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.28% ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนนั้น ขยับขึ้น 4 หยวน/ตัน แตะ 19,927 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดว่าฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวจะปรับตัวผันผวน เนื่องจากโครงการสำรองฝ้ายของรัฐกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. หลังจากนั้น นโยบายจำหน่ายฝ้ายในคลังสำรองจะเป็นตัวชี้นำแนวโน้มราคาฝ้ายต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ