ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดขยับลง 2 เซนต์เหตุวิตกการเมืองอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าหากนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ได้รับเสียงข้างมากในการเลือกตั้งอิตาลี ก็อาจจะทำให้มาตรการรัดเข็มขัดซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากต่ออิตาลีนั้น จะเผชิญกับอุปสรรค

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 2 เซนต์ ปิดที่ 93.11 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 92.69-94.46 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ ปิดที่ 114.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลหลังจากเอ็กซิทโพลล์ระบุว่านายแบร์ลุสโคนี มีคะแนนนำในการเลือกตั้งอิตาลี โดยตลาดวิตกว่ารัฐบาลใหม่ของอิตาลีอาจจะดำเนินนโยบายที่ส่งผลให้การเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังของประเทศต้องหยุดชะงัก

ทั้งนี้ นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวเก็งอันดับต้นๆว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ชูนโยบายหาเสียงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ทั้งที่เป็นเงื่อนไขที่อิตาลีต้องปฏฺบัติตามที่ได้ให้คำมั่นกับอียูเพื่อแลกกับการขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดซบเซามากขึ้น หลังจากเอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 50.4 ในเดือนก.พ. เทียบกับระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 52.3 ในเดือนม.ค.

ในขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยในคาดการณ์ล่าสุดว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะยังคงหดตัวในปี 2556 โดยคาดว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจจะหดตัวลง 0.3% หลังจากที่หดตัวลง 0.6% ในปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ที่ระบุถึงการขยายตัว 0.1%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน สู่ระดับ 107.4 ในเดือนก.พ. จาก 104.3 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ