ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ร่วงต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เหตุวิตกอิตาลี-เยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลว่าการเลือกตั้งในอิตาลีอาจทำให้วิกฤตการเงินยุโรปปะทุขึ้นอีกครั้ง

สัญญายางส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาด TOCOM ตกลงลง 2.9% แตะที่ 289.7 เยน/กิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.ปีที่แล้ว

สัญญายางร่วงลงหลังจากที่เงินเยนแข็งค่า 1.7% สู่ระดับ 91.82 เยน/ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งถือว่าแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553

นอกจากนี้ สัญญายางยังได้รับผลกระทบจากผลการเลือกตั้งของอิตาลียังไม่มีการชี้ขาด ก่อนหน้านี้ตลาดวิตกว่ารัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีอาจจะดำเนินนโยบายที่ส่งผลให้การเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังของประเทศต้องหยุดชะงัก โดยนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวเก็งอันดับต้นๆว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ชูนโยบายหาเสียงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ทั้งที่เป็นเงื่อนไขที่อิตาลีต้องปฏฺบัติตามที่ได้ให้คำมั่นกับอียูเพื่อแลกกับการขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน

ขณะเดียวกันตลาดยังวิตกกังวลว่าอุปสงค์ยางจากจีนจะลดลง เนื่องจากจีนอาจคุมเข้มนโยบายการเงินเพราะมีสภาพคล่องในตลาดมากเกินไปและราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ