ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นสวนทางตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงโดยรวมในวันนี้ เนื่องจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของจีนซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ส่งผลให้เกิดความกังวลในตลาด แต่ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองยังคงดีดตัวขึ้นตามทิศทางตลาด CBOT

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนเดือนก.พ.ลดลงเป็นเดือนที่ 2 แตะ 50.1 จากระดับ 50.4 ในเดือนม.ค. ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ระดับ 50.2 ส่งผลให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง นำโดยยางธรรมชาติ ตามมาด้วยทองแดงและโลหะชนิดอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองยังคงแข็งแกร่งตามทิศทางขาขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.21% ปิดที่ 4,748 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปิดที่ 3,388 หยวน/ตัน พุ่งขึ้น 0.89%

ด้านสัญญาน้ำมันพืชยังคงปรับตัวตามแนวโน้มขาลงจากแรงกดดันด้านอุปทานที่มีอยู่เป็นจำนวนมากและยอดขายที่ซบเซา ส่วนสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 0.99% ปิดที่ 6,608 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปิดลบ 0.7% ที่ 8,252 หยวน/ตัน

ขณะนี้ ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มสูงกว่าราคาสปอต ดังนั้นจึงยังมีโอกาสที่จะมีการปรับฐานลงอีก

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดที่ 5,428 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.31% โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศแห้งแล้งที่ยังคงยืดเยื้อในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

เนื่องจากจีนอยู่ในช่วงที่การบริโภคน้ำตาลอยู่ในระดับต่ำ แต่เป็นฤดูกาลผลิตน้ำตาลในระดับสูงสุด จึงคาดว่า ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแรงจะส่งผลด้านลบต่อน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวในช่วงต่อจากนี้

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลง 0.23% ปิดที่ 19,840 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานของจีน ขยับขึ้น 1 หยวน/ตัน แตะ 19,326 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ