ราคาน้ำมัน WTI ปรับลง 59 เซนต์ จากวิตกเศรษฐกิจสหรัฐ, จีน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2013 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 59 เซนต์ แตะที่ 90.09 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.33 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ต่างปรับลดคาดการณ์ที่ว่าราคาจะเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการลดรายจ่ายของรัฐบาลสหรัฐ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าราคาน้ำมันยังเผชิญแรงกดดัน หลังจากที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งในเดือนที่แล้วและมีแรงซื้อเก็งกำไรอย่างคึกคัก แต่ในขณะนี้สถานการณ์ในตลาดน้ำมันปรับตัวในทิศทางตรงกันข้าม

ตลาดน้ำมันเผชิญกระแสความกังวลที่ว่าการปรับลดรายจ่ายอัตโนมัติของรัฐบาลกลางสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งเพื่อเริ่มบังคับใช้มาตรการลดการใช้จ่ายของรัฐบาล วงเงินรวม 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์

การลงนามดังกล่าวมีขึ้นหลังจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันประสบความล้มเหลวในการหาทางออกร่วมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดลดงบประมาณแบบอัตโนมัติ โดยตัวแทนจากพรรคเดโมเครตเรียกร้องให้มีการขึ้นภาษีกับคนรวย ขณะที่ทางพรรครีพับลีกันคัดค้านการเก็บภาษีเพิ่ม

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังมีแรงถ่วงจากข้อมูลภาคบริการจีนที่ชะลอลง โดยสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนก.พ.ชะลอตัวลงแตะ 54.5 จาก 56.2 ในเดือนม.ค. และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ