ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 11 เซนต์รับตัวเลขจ้างงานสหรัฐสดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.) ขานรับตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกังวลว่าการเพิ่มขึ้นของตัวเลขจ้างงานอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและหันมาใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 92.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 63 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 110.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 236,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ในขณะที่อัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 7.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นปี 2551 บ่งชี้ถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงาน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกังวลว่าข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจจะทำให้เฟดตัดสินใจใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน โดยในการประชุมล่าสุดที่ผ่านมานั้น เฟดย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0 - 0.25% ไปจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 1 ขั้น สู่ระดับ BBB+ พร้อมกับให้แนวโน้มเชิงลบ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง หลังจากที่ผลการเลือกตั้งของอิตาลีในเดือนที่แล้วยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า เศรษฐกิจอิตาลีในช่วงไตรมาสุดท้ายของปี 2555 ปรับตัวลง 0.9% จากช่วงไตรมาส 3 ปีเดียวกัน และหดตัวลง 2.8% จากช่วงไตรมาส 4 ของปี 2554 โดยเศรษฐกิจอิตาลีหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน โดยมีสาเหตุมาจากการปรับขึ้นภาษีและต้นทุนการกู้ยืมของประเทศที่สูงขึ้น ขณะที่รัฐบาลอิตาลีคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเผชิญภาวะถดถอยต่อไปอีก 2 ไตรมาส

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มี.ค.ในคืนวันพุธนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ