ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2013 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนคืนนี้ (12 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดตลาดในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้นในขณะที่ถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 7.1425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 7.035 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 10.75 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 14.6875 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับภาวะการผลิตเอทธานอลในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และจากตลาดปัจจุบันที่แข็งแกร่ง เนื่องจากเทรดเดอร์ในตลาดปัจจุบันและบริษัทแปรรูปได้พยายามสำรองธัญพืช ท่ามกลางภาวะอุปทานตึงตัว

ในขณะเดียวกัน ฝนที่ตกอย่างหนักในทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐและพื้นที่ลุ่มปากแม่น้ำ ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อข้าวโพด

การพยากรณ์สภาพอากาศระบุว่า ในช่วงอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า บริเวณที่ราบทางตอนใต้ของสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่แห้งแล้งกว่าปกติ แต่จะมีฝนหรือหิมะตกมากขึ้นในเขตที่ราบทางภาคเหนือ ซึ่งจะช่วยให้ผิวดินมีความชุ่มชื้นมากขึ้น

ราคาข้าวสาลีดีดขึ้น จากการปรับตัวขึ้นของตลาดโพดและแรงซื้อชดเชย

ในขณะเดียวกัน ข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวปรับตัวดีขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อน โดยข้าวสาลีในแคนซัสมีภาวะที่ดี/ดีเยี่ยมในสัดส่วน 27% เพิ่มขึ้นจาก 24% จากสัปดาห์ก่อน ข้าวสาลีโอกลาโฮมามีสภาวะที่ดี/ดีเยี่ยม 20% เพิ่มขึ้นจาก 16% ในสัปดาห์ก่อน แต่ถึงแม้ว่าจะมีหิมะและฝนตกในเขตที่ราบทางภาคตะวันตกของสหรัฐแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้พืชมีภาวะที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนจากภาวะธุรกิจข้าวสาลีสำหรับเลี้ยงสัตว์ในเขตภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอีกด้วย

ด้านตลาดถั่วเหลืองมีการซื้อขายในราคาที่ลดลงอันเนื่องมาจากแรงเทขายทำกำไรเล็กน้อ

ถึงแม้ว่าการขนถ่ายถั่วเหลืองที่ท่าเรือในบราซิลจะมีความล่าช้าอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าการขนถ่ายสินค้าขึ้นเรือและการขนส่งจะเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. เนื่องจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองในบราซิลได้เสร็จสิ้นเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ คาดว่าภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอาร์เจนตินาจะมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยมากขึ้นในช่วงอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ในขณะที่คาดว่าภาคใต้ของบราซิลจะมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตของพืชในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ