ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดผันผวนในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปิดผันผวนในวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองและน้ำมันบริโภคปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง นำโดยน้ำมันปาล์ม ขณะที่น้ำตาลและฝ้ายดีดตัวขึ้นจากปัจจัยหนุนด้านสภาพอากาศที่เลวร้าย และความคาดหวังว่าจะมีการสนับสนุนด้านนโยบายจากรัฐบาล

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ขยับลง 0.04% ปิดที่ 4,733 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองร่วงลง 1.81% แตะ 8,042 หยวน/ตัน หลังจากที่ในระหว่างวันร่วงแตะ 8,012 หยวน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มดิ่งลง 3.15% ปิดที่ 6,340 หยวน/ตัน

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ปิดลดลงเมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตในอเมริกาใต้ และแรงเทขายทางเทคนิค ในขณะเดียวกัน น้ำมันดิบที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ก็ส่งผลด้านลบต่อน้ำมันบริโภคในตลาดต้าเหลียน

นอกจากนี้ จีนได้เริ่มการประมูลน้ำมันเร้ปซี้ดจากคลังสำรองตามปกติ ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดแรงกดดันทางด้านอุปทานต่อตลาดซึ่งอยู่ในช่วงการบริโภคน้ำมันในระดับต่ำ

ส่วนสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวพุ่งขึ้น 1.05% ปิดที่ 20,300 หยวน/ตัน โดยดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานของจีน ขยับขึ้น 2 หยวน/ตัน แตะ 19,351 หยวน/ตัน

รัฐบาลจีนจะเริ่มดำเนินนโยบายสำรองฝ้ายสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 ในเร็วๆนี้ ดังนั้นการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของราคารับซื้อฝ้ายขั้นต่ำจึงเป็นแรงหนุนราคาฝ้ายในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดฝ้ายอาจเผชิญกับแรงกดดันจากการประมูลขายฝ้ายของรัฐบาลหลังเดือนมี.ค. ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้นักลงทุนเปิดสถานะสัญญาซื้อมากเกินไป

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดที่ 5,428 หยวน/ตัน ปรับตัวลง 0.15%

ด้านราคาน้ำตาลสปอตในภูมิภาคการผลิตหลักยังคงที่ แต่การคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งมีแนวโน้มหนุนราคาน้ำตาลขึ้นหลังจากนี้

สภาพอากาศที่แห้งแล้งได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่เก็บเกี่ยวน้ำตาลจำนวน 134,000 เฮกเตอร์ในมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีน และทำให้ผลผลิตอ้อยลดลง 881,000 ตัน ณ สิ้นเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลผลิตที่ลดลงดังกล่าวก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อราคาน้ำตาลในตลาดมากนัก อย่างไรก็ตาม หากสภาพอากาศแล้งในภูมิภาคผลิตน้ำตาลหลักๆทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนยังคงยืดเยื้อต่อไป ก็อาจส่งผลให้ราคาน้ำตาลปรับตัวขึ้นในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ