ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันดิบ WTI ปิดลบ 2 เซนต์หลังสต็อกน้ำมันดิบพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการน้ำมันดิบของสหรัฐซบเซาลง อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกและสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ขยับลง 2 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 92.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.29 ดอลลาร์ หรือ 1.18% ปิดที่ 108.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มี.ค. พุ่งขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 384 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือว่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 3.6 ล้านบาร์เรล แตะที่ 224.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล เพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล แตะที่ 120.4 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่คาดว่าจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันร่วงลง 1.2% แตะที่ 81% มากกว่าที่คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.1%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.1% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง และทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบ 5 เดือน เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่สถานีบริการน้ำมันซึ่งเพิ่มขึ้น 5.0%

ขณะเดียวกันทางการสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1% แตะที่ 1.642 ล้านล้านดอลลาร์ สะท้อนให้เห็นว่าภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำยอดขายได้สูงขึ้นในอนาคต โดยสต็อกของกลุ่มผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 0.5% สต็อกของกลุ่มค้าส่งเพิ่มขึ้น 1.2% และสต็อกของกลุ่มค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ